Kỹ năng làm việc theo nhóm
Kỹ
năng này gọi theo cách nguyên thủy là hợp tác bầy đàn. Hợp tác bầy đàn
vừa dùng để săn mồi, cũng lại được dùng để chống lại kẻ săn mồi. Đứng
trước một bầy đàn đông đúc, kẻ săn mồi rất khó lựa chọn đối tượng cuộc
săn, chúng thường lựa chọn những con mồi đứng riêng lẻ. Trong thế giới
động vật điển hình cho việc hợp tác bầy đàn là cá heo. Khi phát hiện đàn
cá chích bầy cá heo sẽ bơi thành vòng tròn xung quanh và liên tục xả
các bong bóng khí, một khi cả đàn đã tạo được lồng bong bóng bao quang
đàn cá chích thì khả năng chạy thoát của con mồi là gần như không có.
Kỹ
năng làm việc theo nhóm càng quan trọng khi loài người bước vào nền
kinh tế tri thức. Người Việt có chỉ số thông minh cao, điều này đã được
thế giới công nhận. Nguyên thủ tướng Singapore, ông Lý Quang Diệu trong
cuốn 'One man’s View of the World' nhận định: “người Việt là một trong
những dân tộc năng động và thông minh nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Sinh viên Việt Nam thường xuyên giành được những điểm số cao nhất trong
cách kỳ thi tầm cỡ quốc tế[1].
Trái
ngược với tính thông minh, kỹ năng xử lý tình huống của người Việt lại
rất hạn chế, mang nặng tâm lý tiểu nông, chỉ biết riêng mình. Dường như
thỏa mãn nhu cầu cá nhân quan trọng hơn lợi ích tập thể. Người ta sẵn
sàng “hy sinh đời bố, củng cố đời con” chứ không phải là vì quốc gia đại
sự. Tâm lý ấy có thể thấy khắp nơi từ chuyện xuất khẩu gạo, thủy, hải
sản đến chuyện nhập rác thải công nghiệp về kiếm lời.
Có phải người Việt có một tập tính trải qua hàng nghìn năm đã trở thành
di truyền chăng? Muốn bảo vệ lãnh thổ, muốn chống ngoại xâm, muốn duy
trì nòi giống trước hết phải “sống” đã. Hễ có ngoại xâm là đoàn kết đánh
giặc, đánh thắng rồi phải tranh thủ “sống”? Dần dà mệnh đề “phải sống”
lấn át tất cả, sống cho mình và sẵn sàng chà đạp sự sống của người khác?
Cách sống ấy càng ngày càng ăn sâu vào nhận thức của thanh niên, đặc
biệt là sinh viên. Bước chân vào giảng đường đại học, chỉ một thời gian
ngắn sau là bắt đầu tiến trình “ghép đôi”, tiến trình sống đơn lẻ, tranh
thủ tận dụng từng mớ rau, củ khoai của cha mẹ, ý thức cộng đồng, sinh
hoạt theo nhóm gần như không tồn tại với các cặp đôi này.
Làm
việc theo nhóm bao giờ cũng cần người điều phối, người lãnh đạo. Sự lầm
tưởng về dân chủ, bình đẳng khiến cho không ít thanh niên cho rằng tất
cả mọi người đều như nhau, không thể có chuyện bị người khác “sai bảo”.
Người lãnh đạo, đó phải là “con đầu đàn” đủ sức mạnh và trí tuệ chỉ huy
cả nhóm. Đó phải là người được cả nhóm xuy tôn chứ không do áp đặt từ
trên xuống. Một chuyện vui kể rằng có người bán chim cảnh, treo các lồng
chim thành ba tầng, tầng trên cùng chỉ có một con, tầng giữa nhiều hơn
và tầng dưới cùng nhiều nhất. Khách mua chim hỏi giá thì được trả lời
chim tầng dưới cùng năm trăm nghìn một con. Khách hỏi tại sao đắt thế
thì được trả lời, “vì chim biết nói tiếng Việt”. Chim treo tầng giữa giá
một triệu vì biết nói tiếng Anh, chim tầng trên cùng giá ba triệu.
Khách thắc mắc giá cao thế chắc vì chim tầng trên cùng biết cả hai thứ
tiếng, chủ trả lời: “chim tầng cao nhất không biết một thứ tiếng nào
cả”. Hỏi tại sao lại đắt nhất thì được trả lời “chim tầng cao nhất là
sếp của các chim tầng dưới“!
Kỹ
năng làm việc theo nhóm cần được giáo dục ngay từ khi trẻ còn học mẫu
giáo, điều này chưa được chú ý đúng mức. Tất cả nhà trẻ mẫu giáo chỉ
được trang bị các trò chơi như cầu trượt, đu quay, cầu bập bênh, rất khó
bố trí chơi theo nhóm. Cần hình thành các trò chơi sao cho giáo viên có
thể chia các cháu thành nhóm, tạo sự đoàn kết và thi đua giữa các nhóm.
Hình thức thi thể dục nhịp điệu của học sinh phổ thông ở Mỹ là một cách
dạy làm việc theo nhóm rất hiệu quả. Nếu để ý kỹ sẽ thấy các vũ công
múa nước ta dù ở những đơn vị chuyên nghiệp cũng chẳng bao giờ múa đều
như nước ngoài, tay chân vung lên thế nào cũng có người lệch lạc.
Kỹ năng cảm nhận
Một
nhận xét thật chua chát, rằng giới trẻ hiện nay “chỉ cảm nhận được cái
đẹp của mì tôm” đã nói lên phần nào thực trạng mà giáo dục mang lại cho
thanh thiếu niên. Nhiều người đang sống hoàn toàn vô cảm trước thực
trạng xã hội, trước những nét đẹp cần được tôn vinh. Khả năng cảm nhận
cái thiện - cái ác, cái đẹp - cái xấu gần như không có khiến cho nhiều
học sinh sẵn sàng lột quần áo cấu xé nhau giữa chốn đông người.
Khả năng cảm nhận kém dễ dẫn tới hành đông a dua, học mót. Dạy cho trẻ
càm nhận được vẻ đẹp tiềm ẩn trong một bức tranh, một câu thơ lại là vấn
đề trình độ thầy cô giáo. Với ba, bốn năm học sư phạm, họ không được
trang bị những kiến văn hóa, xã hội cần thiết. Người viết đã từng trao
đổi với một nhóm chừng hai mươi giáo viên PTCS về câu cao dao: “gió đưa
hoa cải về giời, rau răm ở lại chịu nhời đắng cay”, một số có nhận xét
đọc câu ca dao này thấy có một cái gì đó buồn buồn nhưng không một ai
giải thích được những gì ẩn chứa sau câu ca dao đó.
Hoa
cải, một thứ hoa tầm thường không bao giờ được dùng để cắm lọ chứ đừng
nói dâng lên bàn thờ tổ tiên, loại hoa đó lại được đưa về nơi cao quý
(về giời). Rau răm vốn là một loại rau được dùng nhiều ở chùa vì có tác
dụng “diệt dục”, kiềm chế sự ham muốn. Rau răm là biểu hiện của sự đè
nén, cay đằng thì ở lại nhân gian, gắn bó với cuộc đời người nông dân.
Đó là thực trạng xã hội ngày xưa mà người dân không được quyền nói
thẳng, nói thật nên đã phải nói một cách ẩn dụ.
Ở tuổi mẫu giáo không thể bắt các cháu cảm nhận những gì trừu tượng,
nhưng chỉ cần với ba bông hoa hồng ba màu trắng, đỏ, vàng là đã có thể
để các cháu nêu quan điểm yêu thích của mình. Những năm cuối THCS và
sang THPT khi trí tuệ và thể chất phát triển hãy yêu cầu mức cảm nhận
cao hơn như bình luận cái hay, cái đẹp của câu thơ, bức ảnh, bài văn hay
một sự kiện…
Kỹ năng tự lập (kỹ năng sống đơn lẻ)
Một số người ngại đề cập đến kỹ năng này vì sợ sẽ khuyến khích thói ích
kỷ, tham lam của người học. Lo ngại như vậy là có cơ sở song không vì
thế mà không giáo dục trẻ kỹ năng này.
Người
Mỹ dạy cho trẻ các kỹ năng tự lập khi các cháu được 18 tháng tuổi,
nghĩa là khi lẫm chẫm biết đi, khi ngã các cháu phải tự đứng dậy, cô
giáo và bố mẹ không vội vàng bế con lên suýt xoa sợ con đau. Kỹ năng tự
lập giúp trẻ hình thành thói quen độc lập giải quyết sự việc nhờ thế các
cháu sẽ có cảm giác thích thú, tự hào về sự thành công, không phải chỉ
lợi cho sự phát triển của trẻ mà còn giúp ích cho chính những người lớn.
Kỹ năng tự lập giúp hình thành bản lĩnh đối phó với các thử thách trước
thiên nhiên và trong xã hội. Thiếu kỹ năng này con người trở nên yếu ớt,
đối phó một cách tiêu cực. Khi không làm chủ được bản thân, không biết
là gì để chiến thắng đối thủ, người ta sẽ tìm cách đối phó tiêu cực kiểu
“chí phèo”. Có một chuyện “ngụ ngôn hiện đại” kể rằng: “một người trồng
được cây hóa quý, vừa có màu sắc đẹp, vừa có hương thơm. Sau khi chiêm
ngưỡng, người Mỹ về lập phòng thí nghiệm, quyết lai tạo cho được giống
hoa như vậy. Người Nhật mang lễ vật đến xin làm học trò để học cách
trồng hoa. Người Việt bĩu môi bảo, chẳng có hoa gì hơn được hoa đồng
tiền”.
Kỹ năng giao tiếp
Dạy kỹ năng sống đương nhiên không tách rời kỹ năng giao tiếp, hành xử.
Có nhận xét tuy tiêu cực nhưng đúng với thực tế, rằng ngôn ngữ giao tiếp
của người Việt không có từ “xin lỗi”, “cảm ơn”. Những đưa bé phạm lỗi,
khi buộc phải xin lỗi thường nói lý nhí trong miệng, không muốn nói to,
đó là bản năng tự nhiên. Còn người lớn, khi ngăn một người lại để hỏi
đường thường chẳng bao giờ nói đủ câu: “xin lỗi, xin bác chỉ giùm lối đi
đến…”. Dạy trẻ cách xin lỗi thì cũng phải kèm theo hình thức động viên,
chẳng hạn khi một trẻ xin lỗi thì cả lớp hoan hô, lúc đó trẻ sẽ không
thấy việc xin lỗi là một hình phạt, sẽ thấy xin lỗi là điều bình thường.
Kỹ
năng giao tiếp không phải chỉ là “xin lỗi” và “cảm ơn” mà còn rất nhiều
điều cần phải chú ý tuy nhiên do khuôn khổ bài viết xin phép không đề
cập đến.
Để dạy trẻ kỹ năng tự lập từ lứa tuổi mầu giáo, nhà trẻ cần một đội ngũ
giáo viên được đào tạo hoàn chỉnh về tâm sinh lý trẻ em bên cạnh những
kiến thức chuyên môn, nghề nghiệp. Số liệu thống kê năm 2012 của Bộ
GD&ĐT cho thấy lứa tuổi nhà trẻ trường công lập là 347.320 cháu,
ngoài công lập là 205.797 cháu, mẫu giáo công lập có 2.628.513 cháu,
ngoài công lập có 691.815 cháu. Rõ ràng là nhà nước chưa thực sự quan
tâm đến việc giáo dục lứa tuổi này. Bỏ ngỏ một giai đoạn giáo dục nhân
cách quan trọng nhất sẽ là thảm họa cho cả quá trình giáo dục, đào tạo
sau này.
Nhiệm
vụ quan trọng nhất của giáo dục mầm non là hình thành nhân cách cho trẻ
em, một trong các biểu hiện của nhân cách là biết nói lời xin lỗi, cảm
ơn. Cần phải tập cho trẻ hình thành phản xạ tự nhiên trong giao tiếp,
chỉ có thế mới hình thành “văn hóa xin lỗi”, “văn hóa cảm ơn”, mới chứng
tỏ được, rằng người Việt là những người biết ứng xử.
Hy
vọng với chủ trương đổi mới toàn diện giáo dục, nhà nước sẽ chuyển sự
bao cấp từ khối cao đẳng đại học xuống khối mẫu giáo, nhà trẻ. Xem đây
là một bước đột phá trong giáo dục kỹ năng sống cho thế hệ trẻ, cũng là
kỹ năng sống cho người Việt hiện đại.